6  วิธีเช็ค อาการแบตมือถือเสื่อม มีอะไรบ้าง เช็คเลย!!

แบตเตอรี่เป็นส่วนสำคัญของมือถือทุกเครื่อง แต่สิ่งที่หลายคนไม่รู้คือ แบตเตอรี่มีอายุการใช้งาน และอาจจะเสื่อมสภาพตามเวลาและการใช้งาน ดังนั้นการรู้จักอาการของแบตเตอรี่มือถือเสื่อมสภาพจึงสำคัญเพื่อให้เราเตรียมตัวและดูแลมือถือของเราให้ยืนยาว วิธีต่อไปนี้จะช่วยให้คุณสามารถเช็คและระบุอาการของแบตเตอรี่ที่เริ่มเสื่อมสภาพ

6 วิธีเช็ค อาการแบตมือถือเสื่อม มีอะไรบ้าง

บทความนี้จะพาไปดูวิธีสังเกตว่า แบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือเริ่มจะเสื่อมแล้วหรือยัง? มาดูกันว่า อาการสำคัญที่แสดงว่า ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ มีอะไรบ้าง

1. แบตเตอรี่มือถือมักร้อนมากขึ้นระหว่างการชาร์จและการใช้งาน

เมื่อแบตเตอรี่ของอุปกรณ์เริ่มมีอาการร้อนในระหว่างการชาร์จหรือการใช้งาน, นี่อาจเป็นสัญญาณว่าแบตเตอรี่นั้นต้องเผชิญกับปัญหาบางประการ การที่แบตเตอรี่มือถือร้อนมากเกินควรไม่เพียงแต่จะทำให้พลังงานหมดเร็วขึ้น แต่ยังอาจทำให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ลดลง เมื่อแบตเตอรี่มีความร้อนเกินกว่าที่ควร บางฟีเจอร์ของอุปกรณ์อาจถูกปิดหรือไม่สามารถเริ่มต้นใหม่ได้ชั่วคราว ดังนั้นควรระวังแบตเตอรี่ที่ได้รับการกระแทกหรือตกลงมา เพราะมันอาจนำไปสู่การลัดวงจรภายใน ทำให้กระแสไฟที่ไหลผ่านแบตเตอรี่สูงขึ้น สิ่งนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้แบตเตอรี่ร้อน แต่ยังมีโอกาสที่จะระเบิดได้ด้วย

2. หลังถอดสายชาร์จแล้ว แบตมือถือลดลงอย่างรวดเร็ว

ในบางครั้ง เมื่อคุณชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 100% และเมื่อถอดสายชาร์จออก พลังงานอาจจะลดลงไปทันทีจนเหลือประมาณ 90% หรือน้อยกว่า สาเหตุหลักเกิดจากการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ที่ทำให้มีความจุการเก็บพลังงานลดลง หากพบเหตุการณ์เช่นนี้ ควรพิจารณาหาแบตเตอรี่ใหม่เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

3. แบตเตอรี่โทรศัพท์บวม

เมื่อคุณพบรอยแตก การซึมของของเหลว การบวม หรือการปล่อยก๊าซจากแบตเตอรี่ นั่นแสดงว่าแบตเตอรี่อาจมีปัญหาหรือกำลังเสื่อมสภาพ บางทีเหตุผลอาจเกิดจากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับแบตเตอรี่ ซึ่งอาจนำไปสู่สถานการณ์ที่อันตราย เช่น การลัดวงจร การเกิดกระแสเกิน หรือความร้อนสูงภายในแบตเตอรี่ เมื่อพบว่าแบตเตอรี่มือถือบวม ควรหยุดการใช้งานและเปลี่ยนทันที

4. ใช้แอปพลิเคชั่นช่วยเช็ค

โทรศัพท์มือถือในยุคปัจจุบันมีการพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่หลากหลายและมีประโยชน์ในการใช้งานประจำวัน ตั้งแต่แอปที่เปลี่ยนภาพปกติให้กลายเป็นภาพศิลปะ ถึงแอปที่ช่วยคุณวางแผนการท่องเที่ยว และอีกหนึ่งที่ห้ามพลาด ก็คือแอปสำหรับการตรวจสอบคุณภาพและสภาพของแบตเตอรี่โทรศัพท์ โดยสามารถแนะนำได้ดังนี้

  • สำหรับผู้ใช้ iOS

คุณสามารถตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่มือถือของคุณได้ทันทีผ่านฟีเจอร์ “Battery Health” หรือ “สุขภาพแบตเตอรี่” และจากนั้นควรสนใจที่ “Maximum Capacity” หรือ “ความจุสูงสุด” ของแบตเตอรี่ เพื่อรู้ว่าแบตเตอรี่ยังมีสภาพดีหรือได้เริ่มต้นการเสื่อมสภาพแล้ว

  • สำหรับผู้ใช้ Andriod

ขอแนะนำ “AccuBattery” ที่จะช่วยให้คุณตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่โทรศัพท์ของคุณ โดยเฉพาะในส่วนของ “health” ภายในแอปพลิเคชั่น

5. โทรศัพท์มือถือเครื่องดับแบบไร้สาเหตุ

หากคุณพบว่าโทรศัพท์ดับอย่างไม่น่าคาดคิดขณะกำลังใช้งาน โดยไม่มีสัญญาณเตือนใดๆ ปรากฏขึ้น เช่น เครื่องติดขัดหรือแอปพลิเคชันมีปัญหา หรือในเวลาที่คุณไม่ได้ใช้โทรศัพท์ แต่เมื่อคุณหยิบมาเพื่อใช้งานแล้วพบว่ามันดับไปเลย อาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณแสดงว่าแบตเตอรี่ของคุณเริ่มจะเสื่อมสภาพแล้วนั่นเอง

6. แบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือใช้มาหลายปีแล้ว

แบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือมักมีอายุการใช้งานระหว่าง 2-4 ปี หากคุณได้ใช้งานมันมากกว่า 2 ปีแล้วและสังเกตเห็นอาการที่เปลี่ยนไปตามรายการที่กล่าวมา 5 ข้อในข้อความก่อนหน้านี้ คุณควรระวังและพิจารณาว่าแบตเตอรี่อาจมีความเสื่อมสภาพกำลังเกิดขึ้น ยิ่งเวลาผ่านไป แบตเตอรี่จะมีโอกาสสภาวะเสื่อมมากขึ้นตามเวลาการใช้งาน

ร้านซ่อมโทรศัพท์มือถือเชียงใหม่ ไอโฟน ไอแพดเชียงใหม่ Byช่างเอกCM Mobile

  • ทุกการซ่อมหรือเปลี่ยนอะไหล่จะแจ้งให้ ลูกค้าทราบว่าใช้อะไรราคาเท่าไร
  • ไม่มีการย้อมแมวใช้อะไหล่เทียบ แล้วแจ้งเป็นอะไหล่แท้
  • รีวิวเพียบจากทั้งลูกค้าเก่าและใหม่
  • ทีมงานมืออาชีพ มีประสบการณ์ในการซ่อมมือถือทุกอาการมาอย่างยาวนาน มีความเชี่ยวชาญในงานซ่อมโดยเฉพาะ
  • มีความเป็นมืออาชีพ  แก้ปัญหาซ่อมได้ตรงจุด

ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือเสื่อมนับเป็นปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม แบตเตอรี่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์ อาจนำไปสู่อันตรายและปัญหาในเครื่องหลายอย่าง และหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ท่านตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายจากการใช้งานแบตเตอรี่เสื่อมในอนาคต


รีวิวงานซ่อมจริง ที่ลูกค้าส่งซ่อมกับร้าน Tace care service

ร้านซ่อมโทรศัพท์มือถือเชียงใหม่ ไอโฟน ไอแพดเชียงใหม่ By ช่างเอก CM Mobile

ติดต่อ Take Care  Service ได้ที่
ชั้น3 ติดๆกับลิฟต์แก้วขึ้นลิฟต์แก้วมาอยู่ซ้ายมือ

เซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต (ห้องtemp362/1)
เลขที่2 252-252/1 ถนน.มหิดล ตำบล.หายยา
อำเภอ.เมืองเชียงใหม่ จังหวัด.เชียงใหม่ 50100
TEL. 090-526-6789  ช่างเอก
          095-849-4638  พัช

เปิดบริการทุกวัน
วันจันทร์ – วันศุกร์
เปิดบริการเวลา 11:00 น. – 21:00 น.

วันเสาร์ – วันอาทิตย์ – วันหยุดนักขัตฤกษ์
เปิดบริการเวลา 10:00 น. – 21:00 น.

ที่คนค้นหาเกี่ยวกับเนื้อหานี้ :

Continue Reading6  วิธีเช็ค อาการแบตมือถือเสื่อม มีอะไรบ้าง เช็คเลย!!